Buôn có bạn, bán có phường

Phạm Kim Thoa Ca dao tục ngữ thành ngữ 7767 Views

5/5 - (2 bình chọn)

“Buôn có bạn, bán có phường”

Những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dù trong bất cứ lĩnh vực nào cũng mang lại cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý báu. Và việc áp dụng thể loại văn học dân gian đó vào trong kinh doanh cũng không ngoại lệ.

Trong kinh nghiệm kinh doanh của người xưa, câu tục ngữ “Buôn có bạn, bán có phường” vẫn luôn là một phương châm nằm lòng của thế hệ tiếp nối sau này.

“Buôn có bạn, bán có phường”

Xét về mặt ngữ nghĩa, câu tục ngữ này hầu như đã phơi bày được hết ý nghĩa mà người xưa muốn truyền tải ở trên mặt chữ.

Buôn có bạn, bán có phường

Buôn có bạn, bán có phường

“Buôn có bạn” có nghĩa là trong kinh doanh, bạn cần liên kết, liên hệ được với những người khác nhau để cùng tạo ra liên minh buôn bán, cung ứng sản phẩm hàng hóa cho nhau. Với những mặt hàng khác nhau thì có đầu mối làm ăn khác nhau để tăng sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh mua bán của mình. Ngoài ra, sự liên kết làm ăn cũng mang đến cho các bạn cơ hội trao đổi kinh nghiệm kinh doanh cho nhau.

Còn về “Bán có phường” để một mặt giúp cho các mặt hàng được tập trung, khách hàng được tha hồ lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã giá cả khác nhau, thì mặt khác lại chính là sự cạnh tranh giữa các nhà kinh doanh khác nhau. Mở rộng nghĩa, “Buôn có bạn, bán có phường” chính là nói con người cần biết học hỏi, lấy kinh nghiệm từ những người bạn bè đi trước của chính mình để có những quyết định phù hợp. Thêm nữa là khi kinh doanh, đặc biệt là khi mới bắt đầu, cần biết buôn bán tập trung vào một khu vực nhất định, tránh rải rác nhiều nơi để có thể thu về cho mình những nguồn lợi tốt nhất.

Học hỏi theo kinh nghiệm của người xưa

“Buôn có bạn, bán có phường” mang đến bài học quý và cần thiết cho lĩnh vực kinh doanh mà mỗi người theo đuổi. Mọi điều trong cuộc sống này khi bắt đầu, không ai là có cho mình được sự hoàn hảo, thành công mỹ mãn như bản thân mong muốn, sẽ có lúc ta gặp phải những khó khăn, những thử thách là những bài toán khó buộc ta phải đối mặt và giải quyết. Nếu như không có những kinh nghiệm để vượt qua nó thì con người sẽ dễ dàng gặp thất bại.

Xem thêm bài viết tham khảo “Lá lành đùm lá rách”

Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, chúng ta cần biết được những kinh nghiệm, chiêu thức cũng như cách riêng. Việc áp dụng theo câu tục ngữ “Buôn có bạn, bán có phường” chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả như ý trong kinh doanh. Và đây cũng là một yếu tố cần thiết giúp cho việc kinh doanh thêm thuận lợi hơn nữa. Điều này cho đến nay vẫn được giới kinh doanh vận dụng, vì trong kinh doanh không thể đứng ra hoạt động riêng rẽ một mình, nhưng thế rủi ro sẽ rất lớn vì thiếu thông tin, không được hỗ trợ, dễ bị chèn ép,…

Khi tập họp được bạn bè, nhóm cùng ngành nghề sẽ có rất nhiều lợi thế để cạnh tranh. Cho nên hiện nay người ta thường tham gia vào các tổ chức hiệp hội ngành nghề. Thêm nữa, ta có những người bạn xung quanh, họ là những người có thể cho ta bất kỳ lời khuyên, kinh nghiệm, hướng đi, truyền nghề cho ta về bất kỳ mặt nào của công việc, tại sao ta không biết tận dụng điều ấy?

Vận dụng để thành công

Trong kinh doanh khi vừa bắt đầu khởi nghiệp, chưa có đầy đủ những kinh nghiệm hoàn hảo về mọi mặt cũng như có một nền tảng kinh tế vững chãi, việc hoạt động kinh doanh trên một khu vực nhất định sẽ giúp ích được phần nào. Ngoài ra, khi có sự tập trung như vậy,ta sẽ nhận biết được đặc trưng của nhu cầu người tiêu dùng khu vực ấy dễ dàng thu hút được đối tượng khách hàng.

Buôn có bạn, bán có phường

Buôn có bạn, bán có phường

Đó là lý do vì sao luôn có những chợ, những siêu thị được phát triển lên để không những thuận tiện cho người tiêu dùng mà còn thu về lợi ích cho nhà sản xuất. “Buôn có bạn, bán có phường” sẽ giúp mỗi người cẩn trọng và có lợi hơn trong công việc, đặc biệt là kinh doanh của mình, nó giúp con người ta định hướng việc mình sẽ làm, hướng đi phù hợp cho chính mình, từ đó mà cũng rèn luyện được con người tự lập, tự tin, hết mình với công việc.

Một ví dụ đơn giản khi bạn vào những khu chợ quần áo hay ăn uống,..Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh khu toàn ngành hàng ăn uống hoặc quần áo, giày dép. Đi đến đâu, bạn cũng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm cho riêng mình. Các chủ sạp này vừa cạnh tranh nhưng cũng đồng thời giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.

Cái gì cũng có hai mặt

Tuy nhiên, mỗi cái cũng có mặt hạn chế của nó. Ví dụ khi tham gia nhóm “bạn” hoặc “phường”, bạn phải tuân thủ các quy định, ràng buộc chung, cũng có nghĩa là phải chia sẻ các cơ hội lợi ích cho mọi người. Hoặc buôn bán theo khu, theo nhón thì phải chịu môi trường cạnh cao và việc chèo kéo khách thường xuyên. Do đó tùy thuộc vào nhận định của từng cá nhân hay doanh nghiệp mà vận dụng ý nghĩa câu này cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Tuy vậy, đây vẫn là bài học hữu ích dành cho mọi người trong lĩnh vực kinh doanh. Từ người mới kinh doanh lần đầu, kinh doanh nhỏ lẻ cho đến những nhà kinh doanh lớn,…Nếu khéo léo vận dụng bài học này, bạn chắc chắn sẽ thu về thành công và thuận lợi hơn nữa.

Những bài học của người xưa đều mang đến những giá trị nhất định mà lớp thế hệ con cháu đời sau phải lưu giữ và phát huy nhiều hơn. Tin rằng, đây sẽ là những bài học thật sự có ý nghĩa và hỗ trợ bạn nhiều hơn trong công việc kinh doanh lẫn trong đời sống hàng ngày. “Buôn có bạn, bán có phường” giống như một câu thần chú mà bất kì người kinh doanh nào cũng thuộc nằm lòng.

Lời kết

“Buôn có bạn, bán có phường” cũng như bao nhiêu câu tục ngữ khác, đều mang đến giá trị cho người đọc lẫn người nghe. Nếu chúng ta biết khéo léo vận dụng những bài học này thì cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Chúc các bạn thành công vận dụng bài học của người xưa vào trong thực tế.

 

HostvnDownload Unikey Xem thêm: Download tải WinRAR 5.31 mới nhất 2016 Full Crack Windows XP/7/8/10, Download tải WinZIP 20 phần mềm tốt nhất cho nén file 2016, Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun